. จะทำไง ถ้าวันหนึ่งเว็บของคุณที่กำลังสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ กลับถูกเจ้าหัวขโมยไซเบอร์ฉกไป กลายเป็นเว็บล่อแหลมอนาจาร ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง แล้วจะทำอย่างไงดีถึงจะได้เว็บแสนรักแสนหวงของคุณกลับคืนมา จะไปปรึกษาดี ควรจะไถ่คืน? แจ้งความดำเนินคดี? หรือว่า...จะตัดใจ T_T

1. ติดต่อผู้ให้บริการจดโดเมนที่คุณใช้บริการอยู่

โดย แจ้งว่าคุณถูกขโมยโดเมน และขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบความมีเสถียรภาพทางระบบ อินเตอร์เน็ตโลก คือ Internet Corporation for Assigned Names and Numbers(ICANN) ซึ่งมีหน้าที่จัดการเกี่ยวกับการชื่อโดเมนและ IP Address เพื่อยื่นเรื่องขอชื่อโดเมนคืน รวมทั้งให้ช่วยติดต่อไปยังผู้ให้บริการจดชื่อโดเมนที่เว็บไซต์ของคุณถูกย้าย ไป

2. เตรียมหลักฐานความเป็นเจ้าของชื่อโดเมนของคุณ

เรา จำเป็นต้องนำหลักฐานต่างๆ มายืนยันสิทธิ์การเป็นเจ้าของโดเมนเพื่อให้ทาง ICANN แน่ใจว่าไม่ใช่การหลอกลวง หรือแจ้งความเท็จ ซึ่งหากคุณไม่มีหลักฐานมายืนยัน ก็จะค่อนข้างยากที่จะได้โดเมนคืน เพราะฉนั้นควรรวบรวบหลักฐานให้ได้มากที่สุด เช่น หลักฐานการจดทะเบียนชื่อโดเมน หลักฐานการชำระเงินค่าจดทะชื่อโดเมน รวมทั้งข้อมูลการตรวจสอบชื่อโดเมนจากระบบค้นหาชื่อโดเมน (Whois) ซึ่งจะใช้ในการตรวจสอบได้ว่าชื่อโดเมนนี้ใครเป็นเจ้าของ เช่นจาก Checkdomain.com เป็นต้น นอกจากนี้คุณยังต้องเตรียมหลักฐานในการถูกขโมยชื่อโดเมนไปไว้ด้วย เช่น อีเมลแจ้งการโอนย้ายข้อมูล หรือข้อมูลการติดต่อกับหัวขโมย หากมีการติดต่อมาเพื่อเรียกร้องเงินค่าไถ่โดเมนของคุณ

3. ขอหนังสือรับรองจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือชมรมผู้ประกอบการธุรกิจโฮสติ้ง

คือ เมื่อรวบรวมหลักฐานต่างๆได้เรียบร้อยแล้ว คุณต้องไปขอหนังสือรับรองจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือชมรมผู้ประกอบการธุรกิจโฮสติ้ง เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของโดเมนอีกครั้งหนึ่ง ทราบหรือไม่ว่าเดี๋ยวนี้มีกฏหมายค้มครองกรณีชื่อโดเมนถูกขโมย หรือกรณีที่เว็บไซต์ถูกทำให้เสียหายโดยที่เจ้าของชื่อโดเมนไม่ยินยอมด้วย ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

4. ส่งเอกสารไปยัง ICANN เพื่อขอหนังสือรับรองความเป็นเจ้าของโดเมน

เพราะ นอกจากหนังสือรับรองจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือชมรมผู้ประกอบการธุรกิจโฮ สติ้งแล้ว คุณยังต้องมีหนังสือรับรองจาก ICANN ด้วย จึงต้องทำการขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการจดทะเบียนโดเมนที่คุณใช้บริการ อยู่ เพื่อให้ช่วยส่งหลักฐานของคุณไปที่ ICANN จากนั้นรอการตรวจสอบจาก ICANN

5. ส่งหลักฐานทั้งหมดไปยังผู้ที่ให้บริการจดทะเบียนโดเมน

ที่ หัวขโมยโอนย้ายชื่อโดเมนของคุณไป และขั้นตอนสุดท้ายนี้ขึ้นอยู่กับหลักฐานที่คุณเตรียมมา หากคุณเตรียมเอกสารทุกอย่างไว้อย่างชัดเจน คุณก็จะประสบความสำเร็จในการทวงชื่อโดเมนที่คุณแสนรักแสนหวงกลับมาครอบครอง อีกครั้ง

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment